Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nhớ Mẹ - Thơ - Phương Dung


Rằm tháng bảy trăng về soi nỗi nhớ
Nhớ Mẹ già còm cõi ngóng tin con
Trăng viễn phương nghe giá buốt tâm hồn
Thương nhớ lắm ! Mẹ tuổi già xế bóng .
 
Buồn hiu hắt khi Ba rời xa Mẹ
Tình vuông tròn đã hơn 80 năm
Tiễn đưa Ba, Mẹ đau xót trong lòng
Tui ở lại ông ơi! sao đành bỏ.
 
Khăn tang trắng đưa chồng về với đất
Ngồi xe lăn mếu máo với tay chồng
Mắt lệ mờ Mẹ dõi chiếc xe tang
Đưa về đất tình trăm năm của Mẹ.
 
Tết năm đó con lại về với Mẹ
Mừng tuổi Ba con thắp nén hương buồn
Mẹ chắp tay lời khấn nguyện yêu thương
Con ôm Mẹ thì thầm thương Ba quá.
 
Nay Mẹ đã 97 rồi Mẹ nhỉ
Con khẩn cầu Mẹ luôn mãi yên vui
Khăn tang Ba theo hương khói năm rồi
Mẹ vui vẻ cùng đàn con, đàn cháu.
 
Rằm tháng bảy mùa Vu Lan báo hiếu
Con làm gì để mắt Mẹ mãi vui ?
Trong tim con ao ước sự diệu kỳ
Mẹ luôn khỏe để con hoài ôm Mẹ .

                PHƯƠNG DUNG 
                  mùa Vu Lan 2013

19 nhận xét:

  1. Bài thơ của PD làm mình xúc động và nhớ đến mạ của mình. Những năm tháng sau khi ba mình ra đi, chị em mình ai cũng có gia đình riêng. Mạ mình lúc đó một mình vò võ trong căn nhà rộng thênh thang lo nhang khói ...và hai mươi năm sau mạ mới theo ba.
    P.D ơi, còn mẹ là quí lắm đó. Hãy thu xếp về bên mẹ khi mẹ còn...
    Nhân ngày Vu Lan, mình xin cài trên ngực áo bạn một bông hoa màu hồng. Hãy cười tươi lên nghen!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn BBT rất nhiều đã đăng bài thơ này và kèm theo hình minh họa thật đầy ý nghĩa .
    Thân chúc BBT vui khỏe

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Irene và đóa hồng cho Dung
    Và hoa hồng màu hồng hay màu trắng đều là biểu tượng thật đẹp đẽ trong tim của mỗi người con Irene nhỉ .
    Thân ái

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ của một người con có hiếu thật cảm động,chắc Bác vui lắm khi đọc được bài này ? Cho P kính lời thăm Bác . Dung lucky lắm đó vì vẫn còn có Mẹ để thương nhớ...
    Kỳ này về chỉ có Anh Lộc ghé thăm Bác mà không có Phương vì P bận lu bu họp mặt với bạn bè. Chúc Bác thân tâm an lạc, vui nhiều trong tuổi già. Thân mến !DP

    Trả lờiXóa
  5. Mình chép lại 1 trích đoạn tặng Dung nè : " Có thầy giáo hỏi rằng :" Con mà thương mẹ thì phải làm thế nào ? "
    Tôi trả lời :'Vâng lời , cố gắng giúp đỡ , phụng dưỡng lúc mẹ về già và thờ phụng khi mẹ khuất núi .'
    Bây giờ thì tôi biết rằng : Con thương mẹ thì không phải " làm thế nào " gì hết . Cứ thương mẹ thôi , thế là đủ lắm rồi , đủ hết rồi , cần chi phải hỏi "làm thế nào "nữa .
    Trích trong Bông hồng cài áo của thầy Thích Nhất Hạnh đó .

    Trả lờiXóa
  6. PD ơi! Đây là mấy câu mình thích nhất trong bài hát "Quê mẹ", mình chia sẻ cùng bạn...

    "...Đêm khuya trăng mơ, mắt trông về trong cõi xa mờ
    Nơi xa xăm kia, tôi say nhìn quê cũ dấu yêu
    Ôi tình quê hương, nơi chốn xa có người mẹ hiền
    Tóc màu hoa bạc, chiều chiều mắt ngấn lệ vì con..."

    Chúc bạn mãi an vui và cầu mong cho những đấng sinh thành luôn thấy lòng bình yên và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  7. P.dung oi, một bông hồng cho chúng ta nhé,mình vẫn còn diễm phúc..." Mẹ già như chuối chin cây, .." Mong trời ko gió để mẹ luôn còn bên ta ...

    Trả lờiXóa
  8. Nhớ mẹ của kẻ tha phương sao mà da diết ! Tịnh hạnh phúc hơn đang kề cận mẹ già gần 90 tuổi . Nhưng cũng bất lực . nhìn mẹ già mệt mỏi , khó thở với căn bệnh hẹp van tim . Ước mong chia bớt nỗi đau , nhưng đành vô vọng . ..Xin ơn trên phù hộ cho những người mẹ dấu yêu ! Chúc PD luôn khỏe .

    Trả lờiXóa
  9. Nhớ mẹ của kẻ tha phương sao mà da diết ! Tịnh hạnh phúc hơn đang kề cận mẹ già gần 90 tuổi . Nhưng cũng bất lực . nhìn mẹ già mệt mỏi , khó thở với căn bệnh hẹp van tim . Ước mong chia bớt nỗi đau , nhưng đành vô vọng . ..Xin ơn trên phù hộ cho những người mẹ dấu yêu ! Chúc PD luôn khỏe .

    Trả lờiXóa
  10. Nhớ mẹ của kẻ tha phương sao mà da diết ! Tịnh hạnh phúc hơn đang kề cận mẹ già gần 90 tuổi . Nhưng cũng bất lực . nhìn mẹ già mệt mỏi , khó thở với căn bệnh hẹp van tim . Ước mong chia bớt nỗi đau , nhưng đành vô vọng . ..Xin ơn trên phù hộ cho những người mẹ dấu yêu ! Chúc PD luôn khỏe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao kì vậy ta ? Cũng làm như mọi ngày ! nay hiện 3 lần ? Xin Anh Quản Trị cứu giúp .....

      Xóa
  11. Tháng bảy Vu Lan , lúc nào cũng làm cho những người con nhớ đến đấng sinh thành . Riêng H.Hoa tháng 7 ăn chay , lên chùa cầu siêu , phóng sanh .. và nhớ mẹ vô cùng .

    Trả lờiXóa
  12. Hạnh phúc cho những ai đang còn Mẹ.Tình Mẹ cao cả nhất.PDUNG hạnh phúc lắm.Cố gắng làm điều gì đó để Mẹ vui trong những ngày còn lại.Mãi mong điều hạnh phúc luôn ở bên bạn.Mẹ mình mất sớm và đó là nỗi bất hạnh lớn lao nhất trong cuộc đời nhiều giông bão của mình .

    Trả lờiXóa

  13. Con cài hoa trắng.

    Con cài hoa trắng lên ngực áo
    Thương cha nhớ mẹ ở phương nao...
    Lòng con sóng gió lao xao
    Tình cha nghĩa mẹ núi cao biển ngàn...
    Ngày Rằm- Tháng Bảy Vu Lan
    Ăn chay giữ giới, nói năng lời vàng
    Đi đường "Bát Chánh" bình an
    "Lục hòa" con sống, sanh thành nhớ ơn...
    ( Phong Phu )

    Trả lờiXóa

  14. Mẹ tôi

    Mẹ tôi tuổi tám mươi tròn
    Mắt mờ, đầu bạc, lưng cong, vai gầy
    Nếp nhăn hằn những tháng ngày
    Dầm mưa dãi nắng dạn dày gió sương.

    Thương con thương quá là thương
    Dắt con qua những chặng đường gian lao
    Cuộc đời chẳng được là bao
    Nuôi con khôn lớn mẹ nào kể công.

    Lòng mẹ như biển mênh mông
    Trời xanh lồng lộng sánh không thể vừa.

    Mái nhà yêu dấu ngày xưa
    Trải bao giông tố nắng mưa vẫn còn
    Cô đơn mình mẹ mỏi mòn
    Thân gầy mắt đỏ chẳng còn lệ rơi!

    Đăng An

    Trả lờiXóa
  15. Nhớ mẹ
    Mẹ ơi! Mẹ ở nơi nao?
    Con xin cầu nguyện trời cao đất dày
    Cho con gặp lại một ngày
    Để cùng với mẹ nắm tay nguyện cầu
    Cầu cho mẫu tử ân sâu
    Cầu cho con được vơi sầu biệt ly
    Mẹ ơi! con đã khắc ghi
    Những lời mẹ dạy, những gì mẹ khuyên
    Cầu mong mẹ dưới cửu huyền
    Bình an, thanh thản,......

    Trả lờiXóa
  16. Mẹ là những dịu dàng nơi trái tim con
    Là những chắt chiu, tảo tần nuôi con khôn lớn
    Mẹ là chốn bình yên khi con quay cuồng giữa dòng đời tất bật
    Mẹ là ấm êm khi con đã mệt nhoài.

    Suốt cả đời Mẹ vất vả ngược xuôi
    Áo Mẹ sờn, bạc màu vì dãi dầu mưa nắng
    Vai Mẹ gầy vì gánh đời trĩu nặng
    Tóc con đen dài...tóc Mẹ bạc thời gian.

    Chưa một lần con nghe Mẹ thở than
    Những nhọc nhằn Mẹ âm thầm một mình gánh chịu
    Chỉ mong sao cho con được đủ đầy bằng chúng bạn
    Con lớn khôn dần...mắt Mẹ quầng sâu.

    Dù con trưởng thành và đi đến nơi đâu
    Trong trái tim con vẫn khát khao vòng tay Mẹ
    Con muốn ngược thời gian trở về những ngày còn thơ bé
    Để được sà vào lòng Mẹ...
    Mẹ ơi!
    MT

    Trả lờiXóa
  17. Ngày đầu của tuổi 60 , tôi tròn đầy nụ cười cùng chồng con và đoá hồng vẫn mãi hoài trên áo .
    Bây giờ vẫn là tháng tám của tôi và cũng còn mùa Vu Lan báo hiếu ( tháng 7 Âm lịch ) , tôi đã dổi một màu hoa .
    Màu trắng tinh khôi như những giọt lệ , giọt lệ vắn dài sao chở hết yêu thương của tôi nhỉ .
    Cảm ơn các bạn đã san sẻ , cảm ơn những han hỏi thân tình , cảm ơn vòng tay ôm của bạn Xuân Đài ....
    Hôm qua tôi gửi đoá hồng trắng vào lòng huyệt lạnh nhưng khi tạm biệt Mẹ tôi lại vội vàng gửi thêm một doá hồng tươi cho Mẹ - MẸ ƠI ! đoá hồng luôn mãi trong tim con cho đến hết cuộc đời này .
    Mẹ ơi , con yêu MẸ

    Trả lờiXóa
  18. Mẹ là tất cả mẹ ơi...
    Ví như biển rộng trời cao rạng ngời.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...