Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Thăm gia đình Thầy Đàm Khánh Hỷ

Kim Loan

Sáng 31/7/2013 đang “tám” chuyện với các bạn tại một quán cà phê ở Tuy Hòa thì bạn Lê Tự Tín lớp 6 – khóa 11 hỏi tôi :
- Kim Loan đã đi thăm bạn Nguyễn Quảng học cùng lớp của Loan chưa ? Anh ấy bị bệnh nặng nằm một chỗ đã hai mươi mấy năm rồi đó !
Tôi giật mình thảng thốt, Nguyễn Quảng người bạn hiền lành vui tính cùng lớp với tôi mấy mươi năm về trước nay bị bệnh nặng vậy sao ! Tôi vội trả lời :
- Vậy hả ! Loan đi, đi ngay bây giờ ! Bạn nào biết nhà Quảng giúp Loan với !
Bạn Lê Phó mau miệng lên tiếng :
- Tôi biết… Tôi biết… Để tôi chở Loan cho !
Ngồi sau xe Lê Phó tôi cứ miên man nghĩ về Quảng. Tôi không còn nhớ nhiều về hình ảnh của Quảng hồi học chung lớp, đã qua ba mươi chín năm rồi chứ ít sao, nhưng những kỷ niệm cùng học cùng vui đùa với nhau của “Thời Sư Phạm” ấy làm sao tôi quên được.
Đến nơi, vào phòng Quảng nằm, bạn Phó nói ;
- Kim Loan đến thăm nè, Quảng có nhớ không ?
Quảng hướng mắt nhìn, nhưng tôi nghĩ là bạn ấy chẳng nhận ra mình đâu vì chứng bại não lâu năm của bạn. Thấy Quảng nằm co quắp trên giường, lòng tôi xót xa lắm… Vì không có nhiều thời giờ, nên sau khi hỏi han vợ Quảng đôi câu tôi trao tặng Quảng “một ít quà”, vợ Quảng đón nhận, nhét vào túi áo chồng, chị nói :
- Quà bạn tặng anh nè !     
Chợt Quảng nắm chặt tay tôi, môi mấp máy nhưng nói không ra lời, rồi nước mắt bạn ấy trào ra khiến tôi bùi ngùi xúc động, rơi lệ theo bạn…

* * *
Trở lại quán cà phê, chúng tôi sửa soạn đi tiếp vào Nha Trang. Bạn Huỳnh Kim Thạch lớp 6 – khóa 11 gợi ý là nên ghé thị trấn Phú Lâm thăm gia đình Thầy Đàm Khánh Hỷ, cả nhóm tán đồng ngay. Nghe đến đây, vợ chồng Lê Tự Tín đổi ý không về lại Sông Cầu nữa mà chạy xe Honda theo chúng tôi đến thăm gia đình Thầy.
Gặp Thầy chúng tôi vui mừng lắm; riêng gia đình Thầy thì rất ngạc nhiên, cứ trách chúng tôi sao đến mà không báo trước. Vậy mà chúng tôi vẫn được gia đình Thầy “khoản đãi” một chầu trái cây đủ loại và nước dừa tươi thật ngon miệng.
Điều ngạc nhiên đầu tiên của chúng tôi là thấy Thầy nay không còn mang cặp kính cận dày cộm với nhiều vòng xoắn trông đạo mạo nghiêm nghị như xưa nữa. Với gương mặt không mang kính trông Thầy thật trẻ trung, nhanh nhẹn và gần gũi với chúng tôi hơn. Thầy luôn tươi cười, nhắc lại chuyện cũ và đọc cho chúng tôi nghe vài bài thơ mà Thầy mới sáng tác gần đây.
Thế rồi chúng tôi chụp hình lưu niệm với gia đình Thầy. Có một chi tiết vui vui như thế này, đang chụp hình thì người con gái Thầy phì cưới :
- Ủa… Sao Ba lại mặc quần short mà chụp hình ?
Thầy chỉ cười cười, nói :
- Không sao hết… Cứ chụp tiếp đi !
Thế là chúng tôi có những tấm hình kỷ niệm thật dễ thương.
Và, cuộc vui nào nào rồi cũng phải chia tay; chúng tôi lưu luyến chào từ giã gia đình Thầy trong một chiều mưa bay nhè nhẹ…

* * * 
Kinh thưa Thầy, nhân đây em xin trích một đoạn viết về kỷ niệm của mình khi học môn Tâm Lý Giáo Dục của Thầy thay cho lời kết của em về bài viết ngắn này.
“… Mình vẫn còn nhớ Thầy Đàm Khánh Hỷ (quê ở Phú Yên) dạy môn Tâm Lý Giáo Dục. Thầy là anh ruột của bạn Đàm Thị Phước Lương học cùng lớp với mình đó.
Chẳng hiểu có duyên hay nợ gì với môn học này hay không, mà hễ Thầy giở sổ ra để kiểm tra bài thì y như rằng mình là người đầu tiên luôn bị kêu tên, mà lớp mình có đến ba người cùng tên Loan chứ ít sao! Lạ một điều là dù có chuẩn bị bài kỹ tới đâu, học bài “thuộc nhão như cháo” tới đâu, cuối cùng mình vẫn bị cho điểm 2 hoặc 3 trên 20 mà thôi. Cho nên có vài lần mình và các bạn rủ nhau… trốn học môn này và đi xem phim Cuốn Theo Chiều Gió để khỏi bị “Cuốn Theo… Điểm 2”.
Thưa Thầy, nếu Thầy đọc được bài viết này của em, em thay mặt nhóm… “trốn học” xin Thầy thông cảm mà mỉm cười với chúng em, và cùng nhớ lại cái thời giáo sinh của tụi em sao mà… quậy quá.” - (Trích Nhớ Về Nhị 5 – Khóa 11 (1972 -1974) – Bùi Thị Kim Loan)

Kim Loan
(Los Angeles, 22/8/2013)










19 nhận xét:

  1. Một bài viết gợi cho mình nhớ về một chuyến đi mang đậm tình nghĩa : Tình thầy trò, tình bạn, tình đồng môn.
    Ước gì chúng mình mãi mãi có những chuyến đi bất ngờ và thú vị như thế Loan nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Irene ơi,
      Giờ nhớ lại chuyến về thăm "ly kỳ" này, bọn mình lại càng thấm thía hơn về hai chữ "cơ duyên" bạn hỉ !
      Thôi thì biết đâu bọn mình lại được hội ngộ vào một dịp khác, phải không bạn hiền ?
      Thân mến,
      Kim Loan

      Xóa
  2. Hàn Diệu Phươnglúc 21:47 24 tháng 8, 2013

    Loan ơi,
    Mình và các bạn cũng có đi thăm Quảng, nắm tay bạn ấy khá lâu và hỏi nhưng bạn ấy không nhớ mình chắc vì khác lớp. Quảng có một người vợ thật tốt, chung thủy, hết lòng chăm sóc chồng thật đáng khâm phục !
    Mình cũng rất vui được cùng vợ chống Thạch Lan , vợ chồng Loan, vợ chồng Tín, Ren, Tỏi, Thu viếng thăm Thầy Cô. Mừng thấy Thầy Cô vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn, nhất là Thầy trẻ ra. Một chuyến về thăm quê hương thật tuyệt vời Anh Ninh và Loan nhỉ ! DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Diệu Phương nè,
      Thay mặt các bạn lớp 5 - khóa 11, KL xin cám ơn tấm lòng của các bạn lớp 6 - khóa 11 đã đến thăm bạn Nguyễn Quảng của lớp mình.
      Thân chào,
      Kim Loan

      Xóa
  3. Cám ơn K.Loan về một bài viết đi thăm người thầy cũ . Nhìn hình thấy thầy cô vui khỏe .
    Kính chúc thầy cô luôn an vui mãi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị H.Hoa đã ghé vào xem hình và khen Thầy Cô vui khỏe làm KL thấy thích ghê.
      Vậy là chuyến đi thăm gia đình Thầy bất ngờ của nhóm mình xem như đạt kết quả tốt, chị há !

      Xóa
  4. Ngày xưa ,tôi cũng sợ môn Tâm Lý Giáo Dục ,và hình như một vài lần tôi cũng bị điểm 1 hay 2 thì phải .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mến chào bạn VT6/11
      Vui quá nhỉ ! Vậy là sau gần bốn chục năm mình lại có thêm một bạn đồng môn bị điểm thấp trong môn Thầy dạy, há !

      Xóa
  5. Một bài viết mang đậm tình bạn , tình đồng môn , tình thầy trò .Lớp trẻ đọc cho như là truyện cổ tích !!! Chúc KL và gia đình luôn an lành .

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Tịnh Võ đã đọc bài viết này của mình nhen !
    Nhân đây vợ chồng mình thay mặt nhóm nhắc lại tấm thân tình của bạn dành cho bọn mình vào chiều tối mưa tầm tã ngày 3/8/2013 tại Định Quán; đó là một kỷ niệm khó quên trong chuyến về thăm quê nhà đấy bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  7. Các bạn đã nêu cao tôn chỉ "tôn sư trọng đạo". Thật đáng trân trọng . Cám ơn Loan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàn Diệu Phươnglúc 03:43 26 tháng 8, 2013

      Xin phép Loan nhắn ké với Anh Cát.
      Anh Cát ơi, Anh đòi P viết Tình Xa 3 cho Anh đọc nay đã có rồi đó, mời Anh ! DP

      Xóa
  8. Cám ơn "Sư Phụ" đã đọc bài viết của KL nghen !
    Nói gì thì nói vẫn cứ thầm tiếc là bọn mình không "có duyên" với anh Cát để cùng về thăm quê hương lần này đấy anh ạ !

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn Loan đã cho mình được nhìn lại hình dáng Thầy, một người Thầy đáng kính! Có lần Thầy nói, Thầy vẫn nhớ đến Minh Đề, Thanh Cảm, Xuân Đài...những học trò cũ Thầy đã dạy năm nhất niên...Rất trân trọng và rất cảm ơn Thầy vẫn còn nhớ đến chúng em! Cho em kính gửi đến Thầy Cô và gia đình lời chúc sức khỏe, an bình và hạnh phúc!
    Học trò cũ của Thầy,
    TC111

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGUYỄN BÌNH 111 [Ninh Thuận ]lúc 14:58 27 tháng 8, 2013

      Đã rất lâu không được gặp Thầy Đàm Khánh Hỷ ,nay nhờ hình ảnh các bạn đưa lên mới nhìn thấy Thầy .Chúc Thấy luôn mạnh khỏe .

      Xóa
  10. Cảm ơn các Thầy cô, cựu GSSP QN, đã đến thăm, trò chuyện, và gửi lời chúc lành đến tôi và gia đình. Nhất là các đại diện nhị 6, khóa 11 trực tiếp đến thăm và tặng tôi quyển Kỷ Yếu của nhị 6 (1972-1974) rất hay.
    Xin chia xẻ niềm vui này cùng mọi người.
    Chúc anh, chị, em và gia đình vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn các Thầy cô, cựu GSSP QN, đã đến thăm, trò chuyện, và gửi lời chúc lành đến tôi và gia đình. Nhất là các đại diện nhị 6, khóa 11 trực tiếp đến thăm và tặng tôi quyển Kỷ Yếu của nhị 6 (1972-1974) rất hay.
    Xin chia xẻ niềm vui này cùng mọi người.
    Chúc anh, chị, em và gia đình vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn các Thầy cô, cựu GSSP QN, đã đến thăm, trò chuyện, và gửi lời chúc lành đến tôi và gia đình. Nhất là các đại diện nhị 6, khóa 11 trực tiếp đến thăm và tặng tôi quyển Kỷ Yếu của nhị 6 (1972-1974) rất hay.
    Xin chia xẻ niềm vui này cùng mọi người.
    Chúc anh, chị, em và gia đình vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn các Thầy cô, cựu GSSP QN, đã đến thăm, trò chuyện, và gửi lời chúc lành đến tôi và gia đình. Nhất là các đại diện nhị 6, khóa 11 trực tiếp đến thăm và tặng tôi quyển Kỷ Yếu của nhị 6 (1972-1974) rất hay.
    Xin chia xẻ niềm vui này cùng mọi người.
    Chúc anh, chị, em và gia đình vui khỏe.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...