Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

TUỔI NGỌ

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   Irene.

Thân tặng các bạn tuổi Giáp Ngọ(1954).

Trong mười hai con vật biểu tượng cho mười hai con giáp là Chuột, Trâu, Cọp, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Heo. Thì con ngựa là một con vật hiền lành gần gũi, quen thuộc, có ích với con người. Được nhiều người xem trọng và sử dụng nhiều nhất. Có người lại ca tụng tuổi ngựa:
Người ta tuổi ngọ-tuổi mùi
Riêng tôi cứ mãi ngậm ngùi tuổi thân...
Hình ảnh về con ngựa rất đẹp. Các kỵ sĩ cưỡi ngựa phi nhanh qua những cánh đồng, qua các thảo nguyên...trông rất phong độ và hùng dũng. Ngày xưa, ngựa là loài vật được dùng nhiều nhất trong các cuộc chiến. Ngựa phi ra trận trông khí phách hào hùng mạnh mẽ. Ngựa đã gắn bó với con người và lịch sử chiến tranh qua nhiều thời kỳ lâu dài. Con ngựa cũng có công lớn là đã đóng góp rất nhiều trong việc mưu sinh và phát triển của loài người.
Trong lịch sử của Việt Nam hình ảnh Thánh Gióng phi ngựa xông ra trận... phi thẳng lên trời hay hình ảnh Vua Quang Trung, Trần Hưng Đạo... trên mình ngựa...thật oai phong lẫm liệt biết bao.
Người ta cũng thường lấy tên năm tuổi đặt tên cho con như Tý, Sửu, Dần...Ngọ...Hợi. Nhờ thế Phạm Thiên Thư mới làm nên bài thơ về người con gái tên Ngọ và Phạm Duy đã phổ nhạc thành bài hát Ngày xưa Hoàng Thị:
Em tan trường về đường mưa nho nhỏ. Em tan trường về đường mưa nho nhỏ. Anh theo Ngọ về, tóc dài tà áo vờn bay...
Nói về tuổi Ngọ thì 13 khóa của trường Sư Phạm Qui Nhơn, khóa 11 (1972-1974) là khóa mà đa số giáo sinh, sinh năm 1954 tính theo dương lịch còn âm lịch là năm Giáp Ngọ hay nói chính xác là tuổi con ngựa. Năm nay là năm Ngọ, năm tuổi của chúng tôi.
Người ta thường nói tuổi Ngọ năng động. Nhiều may mắn về tài lộc cũng như về công danh sự nghiệp.  Trong cuộc sống luôn bươn chải và nhiều lo toan. Tình duyên đôi lúc trắc trở …Trung vận, hậu vận tốt. Tuổi già gia đạo an vui, con cháu đề huề.
Lúc còn nhỏ, tôi nhớ mẹ thường nói với tôi rằng: -Tuổi Ngọ phải lo tự thân lập thân, tự mà kiếm sống…nhưng được cái là nhanh nhẹn, tháo vát. Tính tình rất phóng khoáng, nhiệt tình sôi nổi, thích thoải mái tự do, thích chạy long nhong vì con ngựa là con giáp du mục trong mười hai con giáp…
Tôi không biết các bạn cùng tuổi với tôi thế nào? Chứ lúc mới lọt lòng là tôi đã bắt đầu một cuộc chạy rong rồi. Xin các bạn xem qua “lý lịch trích ngang” của tôi để biết được cuộc hành trình của “con ngựa tôi” như thế nào?
Năm 1954, tôi vừa mới sinh ra được 7 ngày thì mẹ bồng tôi lên đường đi vào Nam. Vào đến Huế. Ở Huế được vài tháng, gia đình tôi lại vào Lăng Cô (một nơi ở dưới chân đèo Hải Vân). Sau đó lại tiếp tục trèo đèo, băng núi đi qua các miền như Quảng Nam-Quảng Tín-Quảng Ngãi… Năm 1955 đặt chân đến miền đất hiền hòa Qui Nhơn và ở luôn lại đó để sống, học tập. Năm 1972 năm mùa hè lửa đạn vào Sư Phạm Qui Nhơn. Năm 1974 ra dạy ở Thị trấn Bồng Sơn, một vùng khói lửa ngập trời. Mùa Xuân năm 1975 chiến tranh bùng lên, tôi phải bỏ lại trường lớp chạy về nhà rồi theo gia đình đi vào Nha Trang rồi Cam Ranh. Khi đất nước yên bình, tôi trở về lại Qui Nhơn tiếp tục dạy học. Năm 2008 vào Sài Gòn cho đến bây giờ. Từ nay về sau không biết “con ngựa tôi” còn chạy đi đâu nữa không? 
Kể ra thì “con ngựa tôi” vẫn còn có những lúc thong dong, rong ruỗi. Chắc là do tôi ra đời đúng vào 9 giờ đêm, lúc đó con ngựa đã được vào chuồng nghỉ ngơi nên số tôi còn được giây phút rảnh rang. Chứ liếc qua, nhìn lại thấy các bạn cùng tuổi, tuy hiện nay có bạn đã có cuộc sống ổn định nhưng lúc trẻ nhiều bạn phải “lên thác xuống ghềnh” có bạn phải “trèo đèo lội suối”. Có bạn còn phải “phi” một hành trình gian khồ dài và xa hơn…có bạn chạy xa tít đến nữa vòng trái đất…Và bây giờ vẫn có bạn cũng còn phải chạy ngược chạy xuôi chưa thể dừng chân nghỉ lại…
Nam tuổi Ngọ thì còn đỡ chứ nữ tuổi Ngọ về đường tình duyên có nhiều trắc trở? Người ta nói tuổi Ngọ “yêu” sớm thì sẽ khổ. Vì vậy lúc còn trẻ, tôi đã quyết định yêu trễ. Chờ mãi cho đến  một ngày khi tuổi tôi đã “chín muồi” mới dám “thắng lại”. Thế mà bây giờ vẫn gãy…
Tuổi Ngọ tự lập. Từ lúc ra trường đi dạy là phải tự làm việc mà sống! Không nhờ cậy ai? Nhà giáo “ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch” cứ vậy mà sống cho đến bây giờ. 
Tuổi Ngọ hay đi rông? Ừ về điều này tôi công nhận là có. Lúc trẻ sao mà ham vui, thích rong chơi đi đây, đi đó cùng bạn bè nên suốt ngày tôi cứ thích đi khắp phố phường, quán xá, chợ búa… Thấy tôi hiếu động, mẹ tôi nhắc nhở: - Là con gái thì phải đi đứng dịu dàng - phải kín cổng cao tường - phải công dung ngôn hạnh - phải…v.v…và v.v…Tuy “con ngựa tôi” đã được gia đình thuần hóa nhưng đôi khi chứng nào tật nấy, nhiều phen cũng khiến ba mẹ tôi lắc đầu vì ngựa “bất kham”.
Từ xưa đến nay  trong xã hội Việt nam, thầy giáo là một nghề được tôn trọng, được ca ngợi và là một nghề cao quý nhất. Ông bà ta thường nói “Tôn sư trọng đạo”. Vì vậy, tôi chọn Sư Phạm. Các bạn cùng khóa cũng đều là giáo viên. Thế là con đường công danh sự nghiệp của chúng tôi cũng được hiển vinh !?. 
À, còn một chi tiết nữa là người tuổi Ngọ thẳng tính, luôn ngẩng cao đầu không khuất phục, lùi bước trước mọi thế lực. Tục ngữ ta có câu “Thẳng như ruột ngựa” – Còn ngựa mỗi khi chạy thì đầu luôn thẳng, hướng về phía trước… 
Năm nay là năm Giáp Ngọ, trùng với năm sinh của tôi là năm Giáp Ngọ. Tôi xem trong quyển sách “Các phong tục Việt Nam” Nghe người ta nói là “Lục Thập Hoa Giáp” tức là chu kỳ 60 năm là sự kết hợp 6 chu kỳ hàng can với 5 chu kỳ hàng chi thành hệ 60. Theo ông bà ta thì cách tính năm tháng ngày giờ đều theo hệ số đó gọi là lịch can chi. Có tất cả mười hai chi: tý, sửu, dần, mão, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi ứng với mười can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Người ta đem ráp lại với nhau, đầu tiên là giáp tý, Ất sửu, Bính dần…10 can ráp 12 chi xoay vòng. Vì số can có 10 tên, số chi 12 tên nên thứ tự chẵn sẽ ráp chẵn, lẻ sẽ ráp lẻ và xoay đủ một vòng là 60 năm rồi trở lại gọi là một hoa giáp.. 
Chẳng hạn hết một vòng 60 năm từ Giáp tý đến Quý hợi. Từ năm thứ 61 trở lại là Giáp tý. Năm 121, 181…cũng là Giáp tý.  Cũng như tôi sinh ra là năm Giáp Ngọ năm nay đủ một vòng  quay lại cũng là năm Giáp Ngọ. Trong một đời người, chúng ta chỉ bắt gặp một lần trùng với tên năm tuổi của mình sinh ra đó là năm 61 tuổi. Năm 121 tuổi cũng là Giáp Ngọ nhưng ít có ai sống được đến tuổi cao như thế . 
 Tôi vừa đọc trên báo vnexpress nói đến Vận mệnh người tuổi Ngọ trong năm Giáp Ngọ này là : 
Người tuổi Ngọ năm nay do ngũ hành vượng nên,
-Ý chí mạnh mẽ, muốn làm nhiều việc mà thực tế lại không được như ý muốn. 
-Gia đạo không yên có nhiều chuyện lo lắng. 
-Nên chú ý đến các mối quan hệ, không nên trút bực dọc lên người xung quanh, nếu không dẫn đến khẩu thiệt thị phi. 
-Tuy có nhiều sóng gió nhưng có thể vượt qua…
Từ trước đến nay tôi ít khi để ý tin đến chuyện xem tướng số hay xem tuổi…nhưng bây giờ lớn tuổi rồi, thỉnh thoảng cũng “tìm tòi” xem cho biết, cho vui. Mọi người nói rằng, năm tuổi thường hay gặp hạn…Tôi có cô bạn ở xa. Hôm qua, cô ấy gọi và nói:
-Sang năm là năm tuổi của chúng mình. Thế mà, mới chuẩn bị bước vào năm Ngọ đã gặp đủ thứ chuyện rồi. 
Tôi cũng nhận thấy thế nhưng nghĩ lại, trên 60 tuổi là tuổi đã “thọ” rồi. Đến tuổi này chắc mọi vận hạn cũng chẳng còn được quan tâm nhiều… nên sống an vui, nhàn nhã, bằng lòng với hiện tại, hạnh phúc bên gia đình vui vầy cùng con cháu. Nhẫn nhịn…Tu tâm, tích đức…và cứ thế cho đến ngày đi về cùng với ông bà, tổ tiên.
Chỉ mong sao, trong năm Giáp Ngọ này mọi thiên tai, hạn hán, gió bão, lũ lụt sẽ không xảy ra để đồng bào mình bớt khổ, có được cuộc sống an vui, yên ổn làm ăn và gặp được nhiều thuận lợi trong mọi công việc.
Năm mới kính chúc tất cả luôn dồi dào sức khỏe, an vui, hạnh phúc! 
Năm Giáp Ngọ chắc chắn rằng sẽ là một năm luôn : MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG!

Sài Gòn, 29/01/2014.
Irene.

16 nhận xét:

  1. Năm Giáp Ngọ - 2014 thân chúc ACE cựu GSSP Qui Nhơn và tất cả gia đình vui khỏe ước nguyện viên mãn. Riêng khóa 11 phần lớn tuổi ngựa chia xẻ niềm vinh hạnh cùng các nhân vật nổi danh trên thế giới <>

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới con kính chúc thầy cô và gia quyến một năm an vui, sức khỏe, vạn sự như ý!

      Xóa
    2. Hàn Diệu Phươnglúc 22:07 31 tháng 1, 2014

      Con kính chúc Thầy Cô và Gia đình một năm Giáp Ngọ tràn đầy sức khỏe và niềm vui !

      Xóa
  2. Chúc cô em tuổi Ngọ một năm nhiều niềm vui và sức khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị! Chúc vui! Hẹn gặp nhau tại ĐN!

      Xóa
  3. Chúc các bạn tuổi Ngọ một năm mới nhiều điều may mắn .
    Chúc Ren vui Tết bên con cháu , nếu có ra Huế nhớ ghé chị nghen .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc chị ăn Tết vui! Hy vọng được gặp chị!

      Xóa
  4. tôi thick tuổi ngọ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn hungCALI! Bản tính con ngựa hiền hậu, thích cũng phải! Chúc vui!

      Xóa
  5. Tôi cũng thích người có cùng tuổi ngọ với tôi...chúc xuân vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn người cùng tuổi... Chúc năm mới sức khỏe, an vui!

      Xóa
  6. Năm Giáp Ngọ. Chúc người đồng môn, cùng lớp cùng tuổi một năm vui vẻ, an khang, vạn sự như ý!

    Trả lờiXóa
  7. Vậy là bọn mình bắt đầu bước vào tuổi thọ rồi đấy bạn hiền Tuổi Ngọ ạ !
    Bài viết của Irene làm KL... hơi buồn năm phút đấy vì Ngọ này vẫn còn phải "kéo xe" bạn hỉ !
    Chúc gia đình Irene Xuân Giáp Ngọ sum họp vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
  8. Chúc người bạn tuổi Ngọ của tui thành công trong mọi ước muốn năm Giáp Ngọ 2014.
    Nhớ Irene lắm, sẽ phôn vào Chủ Nhật. Hôm nay và Thứ bảy P phải đi "cày" (hay kéo xe ?) DP

    Trả lờiXóa
  9. Một bài viết nói hộ những người mang tuổi ngựa , nhất là các bạn khóa 11SPQN , Một đức tính tuyệt vời của ngựa nữa là " một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ " thật ứng với những người mang tuổi ngựa của lớp nhị 6 . Chúc quý Bà mang tuổi ngựa vẫn luôn giữ cái đẹp cái không được đẹp mà người đời gắn cho ngựa để cho quý ông được hưởng ...

    Trả lờiXóa
  10. Chàng tuổi Ngọ thích đi hoang đây đó
    "Hí" em rồi ai dám đụng tới em
    Dám lơ ngơ đá giò lái ra liền
    Không đo đất cũng mảy môi sứt trán.

    Nàng tuổi Ngọ tóc mây dài kẹp khẽ
    Xõa phất phơ theo lượn gió ngang lưng
    Trời mưa buồn tôi ôm vội sau hông
    Rồi hôn nhẹ trên tóc dài sũng ướt.

    Chúc các bạn tuổi Ngọ một năm mới nhiều điều may mắn .
    LAC NHU

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...