Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Bà Đầm Của Tôi

Viết theo chuyện kể lại của một bạn cựu GS SPQN.
Lê Du Miên

Từ khi “xa nghìn trùng” với Xuân, tôi như kẻ mất hồn. Tôi buông xuôi mọi thứ, người tôi rã rượi, người tôi bần thần như một cảm giác say rượu. Tôi đi đứng thất thểu, quần áo xốc xếch. Tôi nhớ Xuân quay quắt, tôi nhớ Xuân liên miên, mặc dù lúc nào tôi cũng cố tự an ủi mình, tự vỗ về, mơn trớn cái tự ái của mình “Ôi tiếc chi một kẻ vô tình. Tiếc chi một người con gái đang tâm quay lưng, bỏ quên bao nhiêu kỷ niệm êm đềm. Tiếc chi một kẻ bạc tình, phụ tình. Này Hoà ơi, con gái thiếu gì, nhơn nhởn trước mắt. Mày đâu đến nỗi tệ lắm đâu, chả lẽ không đủ sức để kiếm nổi một người …”. Lúc nào cũng thì thầm với chính mình như thế, nhưng cái “mình tôi” nó chẳng chịu nghe tôi, nên dạo đó tôi buồn, tôi buồn kinh khủng. Tôi với nàng ai buồn hơn ai?

Nàng về mạn ngược, tôi về mạn xuôi. Tôi dạy ở trường tiểu học Vạn Ninh được một niên khoá. Ở đây cuộc sống thầm lặng quá, cái thầm lặng như những hạt muối chà xát trên vết thương tôi làm nhức nhối ngày đêm. Tôi lơ là trong công việc, tôi bê bối trong những sinh hoạt thường ngày. Ban giám hiệu trường đôi lần khiển trách, cảnh cáo. Tôi bất cần, sa thải thì đã sao nào, vào lính là cùng, chết là cùng thôi …Cuối cùng tôi bị đẩy về vùng cao nguyên và tôi chợt thấy yêu bài hát “Phố núi cao, phố núi đầy sương …Anh khách lạ đi lên đi xuống. May mà có em, đời còn dễ thương …” Đúng như thế, may mà có em …Ở nơi đây tôi đã gặp nửa mình của tôi : nhà tôi bây giờ. 

(xin nhấn vào nút "Đọc Tiếp" để xem thêm)



Nhà tôi là một …”bà đầm”. Tôi gọi nàng là “đầm” vì nàng là dân Tây, nàng có Quốc tịch Pháp. Thế không gọi là “đầm” thì gọi là gì phải không các bạn.Có một điều là nàng không có …”tóc vàng sợi nhỏ”, nàng không có mắt xanh mũi lõ, mà mắt nàng màu nâu đậm, tóc nàng đen, da nàng ngâm ngâm, nhưng nhìn chung coi cũng bắt mắt lắm. Bạn bè tôi hồi đó thường nói với tôi “ Con nhỏ bồ mày là đầm xứ Sénégal. Tôi chả hiểu cái xứ xa lạ đó ra sao. Bạn tôi bảo vì nước da của nàng không giống đầm Paris. Tôi bực dọc về cái nhận xét của bạn mình nên tôi cáu :” Xứ nào cũng được, miễn là …”đầm” là ngon rồi …Với lại bồ tao người xứ ngoài, cái tên ngoại quốc rõ ràng, xứ Pleiku, mày không thấy điều đó sao”. Bạn tôi cười cười gật gù cái đầu trông giống như con chim bồ câu đang “gù” mái. Mà thôi để tôi kể cho bạn nghe tôi đã gặp bà đầm của tôi như thế nào nhé.

Tôi tới xứ sương mù vào một tối mù sương. Đúng như bài hát diễn tả, phố núi quả là cao, trời thấp ghê lắm, đưa tay lên quờ một cái, tôi có thể nắm được những sợi mây lơ lửng trên đầu. Đường phố đèn mờ, dạo phố là những người lính với đủ màu sắc quân phục, những anh chàng không quân bay bướm, những anh lính dù, lính biệt động hào hoa…nhiều lắm nên thành phố còn được mệnh danh là phố lính.Tôi mừng thầm, thành phố dễ thương quá, may ra ta quên được nàng để bắt đầu cho một cuộc sống mới chăng. Tôi ghé về khách sạn Mimosa và thiếp vào giấc ngủ ngay vì cuộc hành trình có phần mệt nhọc. Trong giấc ngủ đêm ấy tôi mơ mình lạc động thiên thai quen được một nàng tiên, nàng tiên ấy thương yêu tôi ngày đêm, chiều chuộng tôi suốt cuộc đời, tôi cứ tưởng như mình sẽ hạnh phúc mãi bên nàng, hạnh phúc cho đến ngày xuôi tay nhắm mắt, nhưng hình ảnh nàng tiên cuối cùng lại là Xuân làm tôi giật mình ngơ ngác và thức giấc. Tôi buông thả thân mình trên nệm và thở dài …Sáng hôm đó tôi tới trình diện nhiệm sở mới với tâm trạng ngầy ngật của những cuộc giao hoan với tiên vừa cảm giác ngai ngái khi phát hiện ra nàng tiên không ai xa lạ. Một cảm giác nao nao khó diễn tả, một cảm giác nửa vời như khi người ta chưa đạt được cái thoả mãn cùng đích, nên trông tôi có vẻ bơ phờ. Thày hiệu trưởng sau vài câu chào hỏi xã giao cho tôi nghỉ vài ngày để lo sắp xếp chỗ ăn chỗ ở. Tôi cám ơn ông và bước ra phố. Tôi thì có gì đâu mà cần sắp xếp cơ chứ. Tôi đi kiếm một nhà trọ với giá phải chăng và nhờ chủ nhà nấu cơm tháng dùm luôn thế là xong. Tôi đi dạo phố …mùa đông. Ở đây cái gì thấy cũng lạ, quán cà phê nhiều như nấm, người ta ra đường với chiếc áo ấm mỏng như một kiểu thời trang. Những cô gái Pleiku đúng là má đỏ môi hồng, da cô nào cũng đẹp, cũng mơn mởn như những trái táo chín, trông chỉ muốn cắn. Những tà áo trắng nữ sinh trên con phố cao coi thơ mộng và lãng mạn hơn nhiều so với miền xuôi.Tôi đi lang thang mãi tới gần rạp hát Diệp Kính nhìn trên bờ tường có dán những tờ giấy quảng cáo. Tôi dừng lại đọc một tờ “Cần người kèm trẻ “. Tôi thấy vui vui khi nghĩ rằng để giết những thì giờ rảnh, nhàn cư vi bất thiện, rảnh lại hay nghĩ về nàng, mình nên kiếm cái việc làm thêm này. Thế là tôi tìm đến địa chỉ đó. Tôi đứng trước một toà biệt thự khá lớn toạ lạc trên một con đường yên tĩnh có hai hàng me cao vút rợp mát. Tôi ngần ngừ mãi mới đưa tay bấm chuông. Một lúc sau có một bà xồn xồn ra mở cổng :

- Có chuyện chi không cậu?

- Tôi muốn xin kèm trẻ.

Người đàn bà “à” một tiếng rồi nhìn tôi từ đầu tới chân làm tôi cảm thấy nhột nhạt quá, sau đó bà mời tôi vào nhà. Tôi ngồi chờ trong phòng khách rộng mênh mông, trang trí bằng những bức tranh tuyệt đẹp và những chậu hoa thơm ngát. Tôi khớp với phong cách giàu sang của chủ nhà nên ngồi khép nép, hồi hộp. Rèm cửa phòng khách rung động, một cô gái trạc tuổi bẻ gẫy sừng trâu hiện ra, cô ta dịu dàng cười nụ gật đầu chào tôi. Tôi đứng lên cúi đầu chào lại. Cô ta mời tôi ngồi rồi bước lại ngồi xuống đối diện tôi tự giới thiệu cô tên là Pako nhưng người ta hay gọi cô là Giang. Tôi ngơ ngẩn một chút nhưng cũng bập bẹ vào đề ngay :

- Tôi tên Hoà, giáo viên từ miền xuôi mới đổi về đây, muốn xin kèm trẻ tư gia …
- Vâng ba mẹ tôi muốn kiếm một người kèm cho cậu em tôi. Năm nay nó sẽ thi vào lớp sáu mà nó yếu về toán và về văn quá. Ba mẹ tôi hôm nay không có nhà, nhưng tôi cũng có thể quyết định được.

Cái giọng của cô ta lơ lớ, ngọng ngọng, ấy thế mà sao tôi nghe lại rất hay. Tôi khẩn khoản :

- Vậy thưa cô tôi có hy vọng …được cô để mắt xanh tới không ạ?

Cô bé phá lên cười, tiếng cười trong như pha lê thắp sáng trong tôi một niềm vui :

- Thế anh nghĩ sao? Anh có nghĩ là tôi sẽ thay Ba Mẹ tôi để nhờ anh kèm cho em tôi không?

- Tôi nghĩ là chắc chắn …

- Anh tự tin thật …và tin thì sẽ được.

Gia đình này chắc là theo đạo Tin lành, tôi nghĩ như vậy.Tôi bước ra về lòng thơ thới hân hoan nghĩ về Giang, không tôi thích gọi cô ta là Pako nghe có vẻ hay hay hơn. Cô ta cũng lém lỉnh ghê đi chứ, lém lỉnh hơn cả những cô miền xuôi, chắc là sống ở thành phố lính nên người ta có phần lanh lợi hơn chăng? Thế là từ đó sau những giờ dạy ở trường tôi xách đít tới nhà Pako để dạy kèm. Chủ nhà chỉ cần tôi tới ba ngày một tuần thôi, nhưng tôi tới cà sáu ngày, có khi tới cả ngày chủ nhật nữa mà không đòi hỏi thêm lương lậu gì cả. Sau giờ kèm cho cậu em tôi kèm luôn cho cô chị.Lúc này tôi biết cô chi đang học lớp mười một. Kèm cô chị chỉ là một cái cớ để tôi nán lại nhà nàng thôi. Sách vở cũng để ngay ngắn trên bàn trước mặt nhưng tôi kèm cho nàng về cổ văn, về truyện Kiều của Nguyễn Du rồi Truyện Kiều của tôi nhiều hơn. Nàng có vẻ thích thú nghe tôi nói Kiều lắm. Nàng bảo tôi khi nào đưa nàng về Nam chơi, nàng thích lối sống của các cô gái Nam lắm. Tôi hứa với nàng điều đó..Sau một năm được tôi kèm thì cậu con trai của ông bà chủ đã thi đậu vào lớp sáu, học lực tăng tiến thấy rõ, cô chị thì học lực không biết có tiến triển hay không nhưng thấy vui hơn và yêu đời hơn rất nhiều. Khi người ta yêu đời thì trông lại có phần đẹp ra thêm, duyên dáng thêm thế nên tôi bắt đầu có uy đối với gia đình. Ông bà chủ quí mến tôi nhiều hơn, khen tôi rối rít nào là thày có tài, thày bảnh trai, thày có gia đình chưa, nếu chưa tôi làm mai cho nếu thích gái đất sương mù ….Tôi dạ dạ và mừng như trở cờ trong bụng, tôi liếc liếc qua phía Pako để thấy trong mắt nàng như nói lên những điều hứa hẹn. Khi có uy tín rồi thì tôi xin phép Ông bà chủ đưa Pako và cậu em đi pát phố, đi chơi, đi ngắm phong cảnh dễ dàng hơn, nhất là bà Mẹ của nàng hầu như giành nhiều sự dễ dãi cho tôi. Tôi suốt đời thầm cám ơn bà. Lúc đầu đi chơi còn có cậu em đi theo về sau thì tôi tìm mọi cách để gạt cậu em ra rìa, hai đứa tôi đi chơi riêng vui hơn …

Ngày tháng dần trôi, tình yêu đã và đang triển nở giữa hai đứa chúng tôi mặc dù có đôi lúc tôi vẫn nhớ về Xuân, nhưng rồi hình bóng xưa lại mờ nhạt rất nhanh khi có Pako xuất hiện. Tôi nắm tay Pako và tôi đã biết những ngọt bùi của bờ môi người bạn gái, có lẽ nhờ bài học vỡ lòng năm xưa mà tôi không muốn mình lỡ thêm một cơ hôi chăng.Chúng tôi yêu nhau cũng vẫn vụng trộm thôi mặc dù tôi linh cảm là Mẹ của Pako đã biết. Và chuyện đời diễn tiến không ngờ : Vào một ngày đầu xuân, gia đình Pako mời tôi về làng ăn lễ hội. Tôi nhớ mãi những ngày ấy, những ngày thần tiên ấy. Chuprong ngôi làng hẻo lánh thơ mộng nằm thoai thoải trên một triền đồi, phía dưới kia con suối chảy róc rách tao nên một cảnh đẹp như cõi tiên. Dân làng đang rộn rịp chuẩn bị cho những cuộc vui lễ. Chiếc xe chở gia đình Pako và tôi về tới làng, tôi sững sờ trước những cô gái ngực trần, trên người chỉ quấn chiếc “sà rông” màu sặc sỡ nhí nhảnh chào đón chúng tôi, họ rất thản nhiên vô tư không ngại ngùng không e thẹn trước khách lạ. Những cặp vú căng tròn của các cô tuổi dậy thì xen kẽ những đôi vú quả mướp của các mẹ gìa. Mọi người hoà đồng như một không phân biệt trai gái. Ơ kìa …điều làm tôi ngạc nhiên nhất …Pako của tôi kìa …đã thay bộ quần áo hợp thời trang của thành phố để mặc “quốc phục” của nàng. Tôi như nằm mơ khi Pako bước lại gần tôi, kéo tay tôi : Thấy em thế nào? Có đẹp lắm không? Tôi như mất hồn, đâu ngờ mình được ngắm bộ ngực của nàng rõ ràng và dễ dàng như thế. Bộ ngực tròn trịa có núm trắng hồng hồng, ngộ hơn so với những cô gái khác ở đây. Này anh, sao thế? Có nghe em nói không? Tôi đưa tay dụi mắt. Em đẹp lắm làm anh ngẩn ngơ, không ngờ em lại đẹp như thế. Nàng cười và kéo tôi chạy băng xuống suối. Tới bờ suối vắng tôi ôm hôn nàng, nụ hôn này ngàn đời tôi không quên.

Ông mặt trời khuất sau dãy núi xa xa. Màn đêm đang về trên làng, tôi hỏi Pako đêm nay tôi ngủ chỗ nào. Nàng mỉm cười bí mật. Lo chi điều đó anh. Thế rồi nàng đưa cho tôi bộ “quốc phục” nam, chắc là của em trai nàng và bảo tôi anh thay đồ ra đi. Tôi thật sự sững sờ. Nàng dục tôi : nhanh đi mà. Tôi ôm bộ đồ đó vô trong nhà, tôi lúng túng chả biết mặc như thế nào, cuối cùng thì cũng xong, tôi ngượng nghịu bước ra ngoài. Nàng nheo mắt nhìn tôi : Cởi cái áo ra chứ anh, ai lại mặc áo bao giờ …Rồi nàng sửa lại cái “khố” cho tôi, vừa sửa vừa khen : trông anh vạm vỡ, đẹp hơn con trai làng nhiều ….Xong nàng kéo tôi đi. Tôi hỏi nàng đi đâu giờ này, tối rồi em. Thì mình đi ngủ chứ đi đâu. Đi ngủ? Ừa, ở làng có lệ con trai con gái tới tuổi cặp kê là không được ngủ ở nhà phải ra “nhà làng” để ngủ, mình ra đó ngủ, vui lắm. Tới nhà làng, một căn nhà dài ngoằng, tôi thấy nhiều trai, nhiều gái ở tuổi chúng tôi đã tụm năm túm ba ở đó nô đùa vui vẻ. Đêm hôm đó đúng là đêm tôi lạc vào động thiên thai. Tôi nằm ôm Pako mình trần ngủ say mê. Chả nói thì các bạn cũng hiểu, ngủ say mê là không ngủ được, nhưng đừng có nghĩ bậy bạ nhá, nếu ai phạm vào cái khoản kia là sẽ bị phạt nộp trâu bò cho làng và bị đuổi ra khỏi làng. Coi như là một tội rất nặng. Đêm ngủ ấy cứ ám ảnh tôi hoài. Khi về lại thành phố tôi vẫn thường rủ Pako : mình về làng ngủ đi em, nhưng Pako luôn nói : Anh đừng ham.

Khi Pako học hết lớp 12, tôi lo lắng quá vì gia đình nàng muốn lo cho nàng đi du học Pháp. Nếu thế thì một lần nữa “tiễn em đi là biết xa nghìn trùng “. Tôi liều mạng tỏ ý với Mẹ của Pako là xin cưới Pako. Bà thì vui vẻ chấp thuận, nhưng bà nói Ba của Pako sẽ không chịu đâu, vì ông muốn nàng đi du học. Tôi bàn với Pako “mình ăn cơm trước kẻng” tạo ra chuyện đã rồi …Lúc đầu nàng cự tuyệt ghê lắm nhưng sau có lẽ vì quá thương tôi nên nàng nhắm mắt gật đầu …Và thế là Pako đã cưới tôi. Vâng đúng thế, chúng tôi làm đám cưới linh đình theo tục lệ bên nhà vợ. Gia đình vợ tôi rất khá giả, co hai đồn điền cà phê và vốn liếng khá nhiều ở vài công ty xuất nhập khẩu ở Saigon. Chúng tôi sống hạnh phúc bên nhau cho đến ngày nay. Gia đình tôi toàn là người nước ngoài, nói tiếng Việt lơ lớ, các con tôi thì là người Mỹ, chỉ riêng mình tôi là người Việt chính cống. Đôi lúc nhớ cội, nhớ nguồn cũng muốn có một bà vợ người Việt rặt tông, nhưng chả biết làm sao.Bà đầm tôi cũng ba bà bốn chuyện như các bà Mít chả khác gì. Thỉnh thoảng cũng tra gạn hỏi tôi về Xuân, tôi cũng nói thật, và nàng cũng nói mong có lần được gặp chị Xuân xem chị thế nào mà cho anh leo cây …có bôi mỡ…

Lần họp mặt bạn bè trường cũ vừa qua tôi giới thiệu hai người với nhau, bà đầm của tôi nói với Xuân là “Anh Hoà thiệt quá dại đã để đánh rơi mất chị. Đó là một bất hạnh lớn nhất trong đời anh ta”. Bà đầm của anh ơi, nhưng anh lại có một diễm phúc lớn lao hơn là có bà đầm mãi mãi ở bên cạnh anh. Một bà đầm tuyệt vời. Tôi ôm bà đầm của tôi và nói :” Cám ơn em, bà đầm của anh “. Vợ tôi đẩy tôi ra :” Đừng làm em mắc cỡ. Chị Xuân đang cười mình kìa.

 Lê Du Miên

21 nhận xét:

  1. Anh Du Miên ơi! Anh kể chuyện thật là hay và hấp dẫn! Em đọc một mạch từ đầu đến cuối. Đọc xong cảm thấy thật vui vì câu chuyện mở đầu thì buồn đoạn giữa thì có những chi tiết thật là thú vị và kết thúc thật là có hậu!
    Cám ơn anh! Mong được đọc thêm nhiều bài của anh nữa! Chúc anh vui khỏe!
    ĐO.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Lê Du Miên,
    Đọc "Một sớm thu" của anh làm cho em quá xúc động và trân trọng ...
    Bi chù đọc "Bà đầm" sao em tháy hụt hẩng quá !!!

    Trả lờiXóa
  3. Đọc "Bà đầm..." Thanh Thúy hụt hẫng là phải vì đây là câu chuyện anh viết theo một người bạn kể lại mà ! Đâu phải chuyện của anh Lê Du Miên , đúng không ??? Tuy nhiên em thấy câu chuyện những tình tiết lúc đầu cũng dễ thương hay tại vì em thích bài hát Còn một chút gì để nhớ :...Xin cảm ơn thành phố có em , xin cảm ơn một mái tóc mềm ...Chúc anh viết thêm nhiều câu chuyện nhẹ nhàng hơn !

    Trả lờiXóa
  4. Kính SPQN,
    Xin cám ơn BBT đã cho đăng bàI viết. LDM biết rằng BBT cũng đã có đắn đo suy xét .
    Rất trân trọng,
    LDM

    Trả lờiXóa
  5. Đ.O ơI,
    Cám ơn ĐO đã ủng hộ dù câu chuyện có hơI ...bạo ...
    Đọc nhận xét của ĐO mình thấy vui ...

    Trả lờiXóa
  6. Pthanh Thủy mến,
    Thành thật xin lỗI đã làm TT không vui khi đọc bàI viết này. Xin hứa sẽ không có bàI thứ hai giống như vậy nữa.
    Thật ra trong lúc trà dư tửu hậu, anh em bạn già ngồI kể chuyện tình cảm của mình ngày xưa...tớI phiên ông bạn kể chuyện tình duyên của ông...nghe thú vị quá nên mình kể lạI rất trung thực , dĩ nhiên cũng thêm chút mắm muốI cho khỏI bị khô cứng. Khi gởI bàI này tớI ban biên tập mình cũng đắn đo vì mình biết Trang Web này là trang Mô Phạm e rằng không hạp...nhưng mình lạI nghĩ rằng các cựu GS dù là K13 là khoá chót thì tuổI đờI cũng xấp xỉ lục tuần rồI, chắc cũng có thể chấp nhận bàI viết...
    Chân tình xin lỗI TT và các anh chị.
    Quí mến,
    LDM

    Trả lờiXóa
  7. Cựu GS K11 mến,
    Cám ơn đã có lờI bào chữa cho LDM, nhưng dù sao thì LDM cũng không thể chốI cãI được cáI phóng túng trong cách hành văn của bàI viết này. Sẽ không có bàI viết Theo kiểu này nữa. Cám ơn bạn đã giành cho LDM cảm tình này.
    Mến,

    Trả lờiXóa
  8. Anh LDM, Em hụt hẩng không phải vì câu chuyện có phần "sex" mà vì hư cấu ! Pleiku là quê hương thứ hai của em ,em hiểu rất rỏ người Bana,Giarai Êde ... Lể hội đó trước thập niên 50 thì có nhưng thời"Em Pleiku má đỏ môi hồng..." thì nên xem lại! Ừ mà có thể em sai!! Anh viết rất hay , em ngóng chờ bài mới của anh!

    Trả lờiXóa
  9. Anh Lê Du Miên !
    Em chưa đến Pleiku nhưng cũng có nghe sơ qua về các phong tục của các dân tộc ít người nhưng em thấy bài viết của anh phản ánh được tính hiện thực , lột tả được những suy nghĩ chân thật nhất của nhân vật . Chúc anh vui ,khỏe tiếp tục sáng tác .

    Trả lờiXóa
  10. Anh Lê Du Miên thân.
    Qua phản hồi của anh đến bạn Thanh Thúy cùng trang SPQN, chúng tôi xin trao đổi thêm quan điểm của ban BT về vấn đề này như sau: Như đã minh định trong tiêu đề của Blog: trang SPQN là diễn đàn của cựu GS SPQN và do vậy đây là sân chơi cho những Con Người đã từng học ở trường SPQN, chứ tuyệt nhiên nó không phải là trang Web của một nhà trường hay một tổ chức giáo dục nào cả...và vì thế nó sẽ không chịu sự ràng buộc hoặc sự câu thúc nào của những tiêu chuẩn đạo đức riêng biệt.
    Điều chúng ta đang nói ở đây là tính Sex trong nội dung của các bài viết; BBT cho rằng phạm trù Sex là một phần tất yếu của đời sống xã hội, là một bộ phận cấu thành đời sống của một con người, và như thế không lý do gì để chúng ta phải làm lơ, con như nó không hề hiện diện trong đời sống cá nhân chúng ta...
    Cho nên nếu các bạn có thấy trên bài viết hay trên những phản hồi có những nội dung mang tính tính dục thì hãy cứ xem như rất bình thường, bình thường thôi...
    Thực ra, cho dù chúng ta là là một cộng đồng mang tính mô phạm, nhưng không vì vậy mà không khí sinh hoạt trên trang Web này bị bó buộc phải nghiêm túc, khô cứng, nặng nề... chúng tôi luôn cổ vũ các bạn có thêm những lời bình dí dỏm thậm chí tếu táo một chút để cho trang nhà có bộ mặt tươi trẻ hơn. Cái già đến với mỗi chúng ta không cưỡng lại được, nhưng dứt khoát trang Web này cần luôn được tươi mát và trẻ trung hơn!
    Đương nhiên khi đảm nhận vai trò biên tập trang Web này, SPQN đã và sẽ rất nghiêm túc trong việc chọn lựa, biên tập bài viết để đưa lên, hầu đảm bảo rằng đây là một môi trường sinh hoạt lành mạnh, có văn hóa...
    Vài dòng viết vội xin chia xẻ cùng các bạn.
    Thân ái.
    SPQN

    Trả lờiXóa
  11. Thanh Thủy ơI,
    Ồ ...thì ra là như vậy. Điều này thì tôI chỉ kể lạI Theo ngườI bạn. TT đã nóI TT rành về các dân tộv Thượng thì chắc là TT đúng. Nhưng tôI có một thắc mắc sau năm 50 các dân tộc Thượng bỏ hết các nét văn hoá của họ phảI khg. Chiêng còng không còn đươợc dùng tơớI nưữa...muốn nóI như ngườI Việt ta vẫn giữ những tục lệ cổ truyền như tết nhất, ...nhiều lắm dù ngườI Việt ở hảI ngoạI cũng vẫn khg bỏ . Nhưng chỉ là thắc mắc chơI thôI ...vâng chắc chắn là TT đúng và dĩ nhiên bàI viết hư cấu mà lạI là hư cấu sai bét thì thật là tệ .một lần nữa xin lỗI môI ngườI và đặc biệt là TT.
    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  12. Mình rất tâm đắc với SPQN : "...Cái già đến với mỗi chúng ta không cưỡng lại được , nhưng dứt khoát trang web này cần luôn được tươi mát và trẻ trung hơn !"
    Cám ơn BBT !

    Trả lờiXóa
  13. Xin cám ơn BBT/SPQN
    Qui men

    Trả lờiXóa
  14. Các anh chị mến!

    Mình xin mạo muội góp thêm lời bàn như thế này:
    Trước hết xin cám ơn anh LDM đã có một bài viết hay và thú vị đã là đề tài" nóng " cho trang nhà SPQN chúng ta bàn luận sôi nổi!

    Mình xin không bàn đến sự xác thực của nét văn hóa của người miền cao nguyên ở nước ta, vì mình không ở cao nguyên và cũng không rành về phong tục của họ. Nhưng nếu chi tiết trong bài ( trai gái ngủ...nude trong nhà rông ) là không đúng sự thật và anh LDM đã " hư cấu " một truyện dựa trên những thông tin sai lạc thì có lẽ anh nên ...hỏi lại người bạn của anh đã kể chuyện trên là tiếu lâm hay là chuyện có thật?

    Điều mình muốn bàn ở đây là cách kể chuyện của anh LDM. Anh đã tả cảnh trai gái ngủ nude ở nhà rông một cách chân thật và dí dỏm, anh tả cảnh sex mà không có chất sexy. Mình không hề thấy sự dung tục ở đây, mà chỉ bật cười trước sự hồn nhiên của người dân tộc miền cao và như thấy hiện ra một bức tranh đẹp ở thời ông Adam và bà Eva. Tâm lý nhân vật anh diễn tả cũng rất... tâm lý, rất là...đời thường!

    Trên đây là những suy nghĩ thành thật và khách quan của mình! Xin lỗi vì mình nói thật! Mình không biết mặt mũi anh LDM, chỉ đọc mới có 2 bài của anh, nên mình không " binh " hay " nịnh " anh gì cả ( hì hì! )! Rất mong được đọc thêm nhiều bài của anh nữa!

    Chỉ là ý kiến cá nhân! Nếu có gì không phải, xin các anh chị bỏ qua cho!

    Thân mến!
    ĐO.

    Trả lờiXóa
  15. Mình không phải là dân SP nhưng mình thích đến với trang web này vì hình thức trang web rất đẹp , Các bài thơ ,bài văn rất nhẹ nhàng , lãng mạn , sâu lắng và kín đáo. Mình cũng mong BBT cần chọn lựa thật kĩ trước khi đăng để càng ngày có nhiều khách viếng thăm .

    Trả lờiXóa
  16. @Phương Anh TN.
    Rất cám ơn về lời khen của Phương Anh TN dành cho trang blog; chúng tôi rất ý thức về trách nhiệm của mình và sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ lòng những khách ghé thăm như Phương Anh.
    Chúc bạn luôn vui và thường xuyên gởi nhận xét cũng như bài viết về cho chúng tôi.
    Thân ái,
    SPQN

    Trả lờiXóa
  17. Nhà Rông là nơi diễn ra các lễ hội dân gian, là nơi tiếp đón khách quí đến thăm buôn làng. Nhà Rông là nơi hội họp của các già làng, phân xử các vụ kiện tụng, tranh chấp liên quan đến cộng đồng. Nhà Rông còn là nơi để các thanh niên nam nữ đến gặp gỡ, tỏ tình và kết duyên chồng vợ. Theo tập tục ở đây, thanh niên chưa vợ, chưa chồng ban đêm phải đến ngủ tại nhà Rông, ngay cả phụ nữ chết chồng hay li dị chồng cũng vậy. Tuy gần gũi nhau, nhưng trai gái các buôn làng không bao giờ để xảy ra chuyện ái tình vụng trộm, do bị phong tục lên án gắt gao và bị lệ làng phạt vạ rất nặng. Người ta gọi một ngôi làng không có nhà Rông là "làng đàn bà", tức cũng gần như nói một cái làng chưa ra làng, chưa xứng đáng là làng. Đấy mới chỉ là một tập hợp rời rạc những cái nhà chưa có hồn, trong đó chứa những sinh linh cũng chưa có hồn, chưa thật sự là con người, bởi người ta chỉ thành người khi được thổi vào đấy hồn người, mà hồn người đối với người Tây Nguyên thì phải là hồn làng."

    Xin xem them o day:
    www.cinet.vn/upLoadFile/HTML/9_48_24_2172008/nharong.htm

    Trả lờiXóa
  18. Đ.O ui,
    Muốn biết rõ về cáI "nhà Rông" của ngườI  Tây Nguyên, và các thanh niên nam nữ ngủ ở đó ...xin vui lòng vào trang :

     www.cinet.vn/upLoadFile/HTML/9_48_24_2172008/nharong.htm

    Và dĩ nhiên họ ngủ trần vì ban ngày họ đã để ngực trần ( ở buôn làng ) rồI, chả lẽ ban đêm họ mặc áo để ngủ. Hihi
    Chúc Đ.O vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  19. Cám ơn anh Lê Cát Bá đã cho biết nguồn thông tin! Ban ngày họ ở trần ( chắc vì nắng nóng ) nên ban đêm ngủ trần là đương nhiên rồi anh hỉ! Nhưng Tây Nguyên ban đêm lạnh lắm nên em nghĩ là họ cũng phải đắp mền chứ , phải không anh? Hì Hì !
    Chúc anh vui khỏe!
    ĐO.

    Trả lờiXóa
  20. Chào các bạn , chuyện trai gái ngủ nhà rông là có thật , nhưng trai gái không được ngủ chung ,nhà rông dài thường thì nữ ngủ bên phai nam bên trái,ở giữa có 1 cái bếp to...Tuyệt đói nam nữ không được "lộn chuồng"!!! Tù lâu rồi những buôn làng gần thị xã như Chuprong , Chuse,Datdoa.. bà già không ở trần di lang thang nữa huống chi là thiếu nữ ! Không có lễ hội nào bắt phụ nữ ở trần , chỉ có nam đóng khố thôi.Nhưng cái gì cũng có ngoại lệ ,trường họp ông thầy CSPQN dạy học ở Pleiku là đươc ưu tiên ôm người đẹp ngục trần ngủ ở nhà Rông !!!
    Tôi là người "ngoại đạo " nhưng rất thích trang SPQN của các bạn , xin có vài ý cho vui, bạn LDM đừng phiền nhé!

    Trả lờiXóa
  21. LDM ơi! Sau giải phóng mình cũng được dạy ở những vùng đồng bào dân tộc 5 năm .Những gì theo bạn viết thì hơi hư cấu đấy! Nhà Rông là biểu tượng của văn hóa Tây Nguyên! Không khéo thì xúc phạm đến già làng và thần linh thì nguy to.Cả cái tên của cô gái nữa theo mình thì ít thuyết phục quá. Pako là tên của một dân tộc ít người ở Tây Nguyên. Làm gì có cảnh "mình trần thân trụi" ôm nhau ngủ ở nhà rông, anh bạn làm mình nhớ đến Adam và Eva ở vườn địa dàng rồi!

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...