Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Một lần thăm trường cũ


 
“… Em còn nhớ một thời giáo sinh, thời xuân sắc hương tình        … Em còn nghe từng hồi gió khơi. Đường sân bay tung bụi cát…” Sân bay bây giờ không còn nữa, đường tung bụi cát ngày xưa giờ này là con đường tráng nhựa rộng thênh thang, dẫn vào trường Đại học Qui Nhơn, nơi ấy trường Sư Phạm Qui Nhơn chúng ta là một phần trong cái Đại học to tướng đó.
Tôi bồi hồi đứng trước cổng trường rồi đánh bạo xin bảo vệ được vào thăm trường cũ. Trường lúc này  sinh viên đang thi nên bảo vệ chỉ cho tôi dạo chơi bên ngoài. Tôi lần bước đến văn phòng cũ và đứng đó ngắm nhìn hai dãy phòng học, đại giảng đường và hai khu nội trú vẫn còn nguyên xưa, chỉ khác là đã bạc màu theo năm tháng… Tôi rảo bước vào Nội trú nam, nơi mà tôi có thời gian dài làm việc tại đó. 36 năm xa trường giờ này tôi được dịp thăm lại; những kỷ niệm xưa lại ùa về trong tôi. Văn phòng làm việc, phòng tiếp tân, chỗ ở của tôi và các phòng cho giáo sinh vẫn nguyên vẹn, chỉ khác là trường mới đã thay đổi chức năng của khu nội trú một thời. Sân nội trú giờ cỏ không còn xanh mướt thay vào đó là những bụi cây, khóm hoa đơn sắc, buồn tẻ…
Rời khu nội trú nam, đứng trước cổng mà nước mắt tôi tuôn trào, hai cây trúc mà ngày xưa tôi cùng anh em vun tròng đã 38 năm nay đã vươn cao xanh tốt… những ký ức lại sông1 dậy trong tôi, từng bao đất, từng bao phân và những xô nước sáng chiều anh em đổ vào cho cây tươi tốt… ôi một kỷ niệm khó quên; cây xưa còn đó mà người xưa đã ra đi… ra đi từ nhừng ngày mùa xuân 1975…
Tôi theo hành lang về khu nội trú nữ, bất chợt gặp một nhân viên, họ mời tôi vào văn phòng trò chuyện. Tôi nêu ý nguyện của anh chị em cựu giáo sinh là muốn được một lần về thăm trường cũ, ông ta liền đưa tôi vào văn phòng Hiệu trưởng ĐHQN. Trái với suy nghĩ của tôi trước kia, vị phó Hiệu trưởng niềm nở tiếp tôi và bày tỏ sự hoan nghênh viêc trở lại thăm trường của anh chị em CGS SPQN. Thế là chuyến đi không dự định trước lại có thành công bước đầu… Ra về lòng tôi mừng vô kể và khi trở lại thành phố, trong lần họp mặt lần thứ 13 ngày 3/7/2011, tôi đã xin ý kiến tập thể và tất cả đã đồng thanh: “ Hãy tổ chức một chuyến về nguồn cho thỏa lòng mong ước của anh chị em trong độ tuổi đã về chiều…”

Nguyễn Dzũ

2 nhận xét:

  1. Đọc :" Một lần thăm trường cũ" thầy viết , em thật sự xúc động và nhớ ngôi trường , thầy cô , bạn bè vô cùng . Em cũng mong ước có một chuyến về nguồn thăm lại trường xưa .
    Chúc thầy luôn sức khỏe và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  2. Cháu chào bác. Cháu hiện là sinh viên Đại Học Quy Nhơn. Khi nào đoàn các bác có dịp ghé về Đại Học Quy Nhơn xin hãy liên lạc với cháu. Chúng cháu luôn muốn nghe những câu chuyện hoài niệm về mái trường này ạ. :)

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...