Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Lại Giang _Tình em - Thơ

 
( Mến tặng các bạn Nhị 6 k11 SPQN quê Hoài nhơn và anh Vũ Hải Châu )
 
Tên em hợp nhất đôi lòng
Kim sơn_An lão sinh dòng lại giang
Em xanh dòng nước hè sang
Hiền hòa tưới mát tôi chàng lãng du
Tình em con nước mùa thu
Mặt sông nổi sóng...hững hờ trôi đi
Em hiền đông đến mỗi khi
Em xinh đẹp nhất xuân thì đến thăm
Tình ta bao nỗi cách ngăn
Hội yên nàng đứng dưới trăng đợi người
Trung lương anh muốn sang chơi
Vọng vang tiếng gọi đò ơi sang cùng
Đôi bờ chỉ cách dòng sông
Thì sao ngăn được đôi lòng chúng ta
Cầu tre anh bắc sang qua
Lại giang hung dữ,chia xa tình đầu
Tình nông sâu...Lại giang sâu.
Ai xây con đập ngăn màu phù xa
Để cho dòng nước hiền hòa
Vỗ về bờ bãi tình ta thêm nồng
Bồng thanh tân _ Bồng thanh tân
Nếu không lỡ hẹn...ngàn năm vẫn chờ
 
Nhưng rồi em vẫn hững hờ
Nửa dòng An dũ, nửa bờ Thanh tân
Mong em đời mãi bình an
Gió reo đưa nhẹ muôn vàn sóng xô
Còn tôi lãng tử xa quê
Đêm đêm thổn thức mơ về Lại giang
 
     Bạn Của Nhị 6

16 nhận xét:

  1. Trần Thị Tỏi Nhij6-11lúc 13:46 28 tháng 2, 2013

    Đọc bài thơ "tình em" của Lai Giang miêu tả mối tình thơ của những con người sống hai bên bờ Lại Giang
    "Đôi bờ chỉ cách dòng sông
    Thì sao ngăn được đôi lòng chúng ta
    Cầu tre anh bắc sang qua
    Lại giang hung dữ,chia xa tình đầu"
    Nhưng rồi con sông hiền hòa ấy cũng không giúp được gì cho mối tình thơ ấy.Bây giờ còn lại trong mỗi con người nỗi trông mong cho người mình yêu:
    "Mong em đời mãi bình an
    Gió reo đưa nhẹ muôn vàn sóng xô
    Còn tôi lãng tử xa quê
    Đêm đêm thổn thức mơ về Lại giang"
    bài thơ êm đềm, dịu dàng và có chút gì đó đắng cay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn của nhị 6lúc 09:39 1 tháng 3, 2013

      Cảm ơn những cảm nhận của bạn( một người không phải Hoài nhơn)
      Bạn làm tôi thấy rất vui và muốn viết tiếp đấy

      Xóa
  2. Lúc mới ra trường đi dạy ở Bồng Sơn mình đã thích ngắm dòng sông Lại Giang mỗi lúc chiều về. Bây giờ đọc bài thơ của bạn làm mình thấy nhớ về miền đất ấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn của nhị 6lúc 09:42 1 tháng 3, 2013

      Nếu Ren nói vậy thì tôi rất mừng vì mục đích của tôi đã đạt được. Cảm ơn bạn nhiều

      Xóa
  3. Nhị sáu bạn của tôi ơi
    Sao bạn chỉ tặng những người Hoài Nhơn
    Anh em nhị sáu Bồng Sơn
    Tịnh, Thanh, Thinh, Thạch, Tấn hơn ai nào.
    Dù gì chỉ một lời chào
    Đồng môn sư phạm người nào ghé thăm
    Cớ sao bạn cứ chăm chăm
    Tặng bạn nhị sáu(k11) chỉ nằm Hoài Nhơn.
    Đọc xong một chút dỗi hờn
    Dâng lên một chút trong tim của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn của nhị 6lúc 10:01 1 tháng 3, 2013

      Bạn không cần phải dỗi hờn
      Bạn bè nhị sáu vẫn luôn chan hòa
      Tôi không thể lấy sông Trà
      Để làm thơ tặng bạn bè bồng sơn
      mong bạn ráng đợi lâu hơn
      Trang nhà sẽ có phần luôn ! bạn hiền

      Xóa
  4. Chào Bạn của nhị 6 tôi có một chút Hoài nhơn nên cảm nhận của tôi là thế này:
    "Em" ở đây là dòng sông, "Nàng" là người
    "Trung lương" và "Yên hội" là bến đò sau làm cầu vỉ rôi dỡ cầu xây đập tràn có tên"Bồng thanh tân" mong bạn giải thích

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn của nhị 6lúc 09:52 1 tháng 3, 2013

      Chào bạn Thanh !
      Với một người Hoài nhơn thì bạn đã đúng.
      Mỗi dòng sông đều có những kỷ niệm gắn với mỗi người ở đó bài thơ tôi viết dựa theo cảm xúc của một mối tình của một người anh sống gần bến đò đó, nhưng nay nó đã không còn vì sau khi làm cầu vỉ được một thời gian người ta đã xây đập tràn Bồng thanh tân làm dòng nước rẽ nhánh. còn nàng của anh thì đã rẽ một đường khác anh. Vài dòng giải thích mong đã đúng ý bạn

      Xóa
  5. Bài thơ bạn viết về dòng sông mà sau khi đọc tôi thấy như bạn viết về một mối tình vậy cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
  6. Bạn của nhị 6lúc 09:54 1 tháng 3, 2013

    Bạn nói dòng sông cũng đúng và mối tình cũng đúng luôn "Thơ bất tận ngôn" phải không bạn. Chúc bạn vui

    Trả lờiXóa
  7. Bạn không thể lấy sông Trà
    Nhưng tôi cố gắng tặng quà Lại Giang
    Gửi Bạn của Nhị sáu bài: "Tình em bên bờ sông Lại" đọc cho vui nhé.

    Tình em bên bờ sông Lại.
    Kim Sơn, An lão hai giòng,
    Hợp thành sông Lại, tưới đồng ruộng xa.
    Ngày xưa thôn nữ vang ca,
    Ven bờ sông Lại dân ca bài chòi.
    Trăng thanh gió mát thảnh thơi,
    Cùng nhau mời gọi bạn đời trăm năm.
    Tình em sáng tựa trăng rằm,
    Sao anh không đến mà than thở hoài.
    Bờ xe nước, khắp nơi nơi,
    Guồng quay đều nhịp chơi vơi quyện hòa.
    Bài chòi là khúc dân ca,
    Đêm thanh vang tiếng đôi ta thắm tình.
    Bây giờ em chỉ một mình,
    Ghé Bồng Sơn để làm tin với người.
    Người về An Dũ xa xôi,
    Quên bờ xe nước, quên đôi bến bờ.
    Anh ơi sao quá hửng hờ,
    Bỏ em ở lại bên bờ Lại Giang.
    Bờ Lại Giang, bãi cát vàng,
    Dưới sông cá bống, trên ngản bãi ngô.
    Chặt ngô em phải phơi khô,
    Để dành một nửa vào bồ đợi anh.
    Thế mà anh nở, anh đành
    Trở thành lãng tử Lại Giang mơ gì???...
    Trần Quốc Dõng
    01-3-2013

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn của nhị 6lúc 12:33 3 tháng 3, 2013

      Cảm ơn bạn hiền về bài thơ đầy xúc cảm này

      Xóa
  8. Chào bạn của Nhị 6.
    Đọc bài thơ của bạn, mình nghĩ chắc lâu lắm bạn không về Lại Giang, nếu có về thì đây là hồi ức.
    Dòng sông, nép dưới bóng dừa.
    "Bờ xe" ru mãi đôi bờ nhớ mong.
    Trung Lương, Phụ Đức, Hội Yên?
    Ngày xưa, người đứng chờ duyên bờ nào?

    Nhưng ngày nay, dòng LG từ Trung Lương ra cửa biển không còn trong xanh như xưa.
    Dù sao, Lại Giang mãi mãi là dòng sông tuổi thơ của những người con Hoài Nhơn.
    Cảm ơn người bạn Nhị Sáu nhiều.
    Tinh Nguyên

    Trả lờiXóa
  9. Bạn của nhị 6lúc 10:52 3 tháng 3, 2013

    Cảm ơn Tịnh nhé, như tôi đã nói ở trên tôi viết bài thơ này theo cảm xúc của người khác mà. Bạn hãy thông cảm nhé vì tôi chưa bao giờ thực sự ghé Hoài nhơn, nếu có chăng chỉ là ngang quốc lộ 1

    Trả lờiXóa
  10. Quê tôi cũng có giòng sông
    Tuôn ra biển lớn nhưng không phải là
    Lại Giang sông ấy hiền hòa
    Chở mưa , chở nắng , chở tình nông sâu
    Rất vui khi có bút danh
    Giúp bạn nhớ thủa tuổi xanh hẹn hò .
    Một bài thơ tình rất mượt mà và tình cảm đó Bạn của nhị 6 ạ , cảm ơn bạn .

    Trả lờiXóa
  11. Ban cua Nhi Sau oi !
    Cang luc tho cua ban cang tru tinh, phong phu do nhe ! Cam on ban va doc gia da cho P thuong thuc nhung bai tho hay . Nhiem so dau tien cua P la Bong Son nen P rat luu luyen noi nay , chac nam nay ve P phai ghe , khong tho mong nhu ngay xua nen long buon lam !... Co nhieu bai P khong mo duoc tu laptop o nha nhu bai nay nen hom nay moi gop y . Cam on nhung uu ai cua Ban doi voi Nhi Sau. DP

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...