Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Tiếng Cười Đầu Xuân

-->
Ky Nguyen
Chơi Bài Chòi ngày Tết

   Đại gia đình của tôi xấp xỉ 50 người. Mỗi năm cũng dăm bảy lần họp mặt, vào những dịp giỗ chạp, nhưng … đông vui, ồn ào nhất… chỉ có buổi họp mặt  chiều mồng một Tết. Sau tiết mục chúc tết, ăn uống, dọn dẹp.
Lũ con cháu thành đạt, mỗi đứa kè kè cái túi tiền bên người đi mời các vị “ bô lão” ngồi vào từng vị trí thích hợp với số tuổi của mình… rồi đến các  thế hệ tre trẻ, be bé, nhi đồng…Từng phong bao lì xì được phân phát… Bà chị dâu cả đã trên 80 mươi, năm nay “ chơi nổi”, ôm  một cái bao nilon to tướng trước ngực  để… hứng tiền… Bao lì xì đủ cỡ tới tấp rơi vào đều lọt thỏm xuống đáy túi, bà cứ kêu lên sao mãi chưa đầy… Con cháu cũng kêu lên:  bao của U mà đầy thì chúng con cháy túi mất thôi! Tiếng cười cứ vỡ ra từng chặp, vài đứa vội  lấy điện thoại ra chụp hình tí tách, ghi lại khoảnh khắc đáng yêu này…  Mẹ già đung đưa cái bao nilon, cười tít mắt. Đến lượt lớp trẻ thì không còn gì là trật tự nữa. Chúng đưa tay nhao nhao: con chưa có, con chưa có… Thế hệ nhi đồng thì cứ tròn mắt ngẩn ngơ, không hiểu người nhớn làm gì mà nhốn nháo thế. Năm nay lại thêm tiết mục “ mượn con”:  Một thằng bác gầy gò, đen thui, ôm vội thằng cháu bé tí đi xin tiền, giống hệt cảnh hành khất ngoài đường phố… Lại đến một thằng bác mập thù lù, ôm thằng cháu tròn quay cũng  làm vẻ mặt thiểu não… cả  nhà cùng cười đến đau cả miệng, khô cả cổ họng… Rồi, lập tức  sòng bầu cua mở ra, người lớn đặt to quá khiến lũ nhỏ kêu oai oái… Nhóm các bà đang họp mặt bàn tròn dưới bếp, chốc chốc lại thấy “ thằng bố trẻ “ đi xuống,  hai tay quơ quơ, nói ngọng nghịu:  ết rồi… thua  ết rồi… các bà chị lại dúi cho vài tờ tiền lẻ, cười rũ rượi với nhau...
  Tiệc tan, ai về nhà nấy để gia chủ nghỉ ngơi. Chia tay trong tiếng cười hỉ hả, tôi cũng nôn nao mở phong bì … đếm tiền…May quá, đủ một chuyến đi chơi  gần gần, hưởng nắng gió miền biển, cho bõ những ngày tất bật dọn nhà, sắm tết. Dù không được đi  tour  xa -  lên tận thiên đình-  như cô giáo táo quân SPQN nọ, tôi cũng  thấy hạnh phúc rồi, chỉ nghĩ đến đi là đã phẻ- cả- người. Biết đủ là đủ. Trời cho bao nhiêu, cứ tận hưởng bấy nhiêu, có lẽ nhiều người cũng nghĩ như thế.

Mồng một tết Quý tỵ

8 nhận xét:

  1. Một người hay đọclúc 21:42 19 tháng 2, 2013

    Đầu xuân đọc bài viết thấy vui vì lối viết hóm hỉnh hơi pha một chút gì đó ngồ ngộ nhưng sao đang đọc chợt thấy chấm hết hơi chưng hửng .....

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết vui lắm Kynguyen ơi . Ở Huế ngày Tết trong gia đình thường tổ chức đánh bài như chơi tứ sắc , đổ xâm hường , bầu cua tôm cá... Lúc còn nhỏ mình thua là mình hay khóc và ba mình dỗ dành bằng cách cho lại tiền là mình nín liền. Bây giờ nghỉ lại thấy vui quá .

    Trả lờiXóa
  3. Bạn của nhị 6lúc 15:02 20 tháng 2, 2013

    đại gia đình chị hạnh phúc
    Biết bao nhà mơ ước được như
    ông,bà,cha,mẹ,trẻ thơ
    đầu năm xum họp...ước mơ ngọt ngào
    Trời ơi ! chị kể vui sao
    Tết sau chị nhé em vào chúc xuân
    để em được hưởng một lần
    đại gia đình lớn quây quần bên nhau

    Trả lờiXóa
  4. Chào các bạn năm mới. Chúc mọi người một năm vui vẻ, bình an. Kynguyen đã dùng số tiền lì xì ấy du xuân một chuyến rồi, vui lắm. Cám ơn các bạn đã chia xẻ niềm vui với mình.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài viết của chị em rất ngưỡng mộ đại gia đình của chị vẫn còn giữ được những cuộc họp mặt đông vui có tôn ti trật tự, có trên, có dưới vui vẻ thuận hòa.
    Năm mới chúc chị và gia đình luôn sức khỏe, vui vẻ, vạn sự như ý!

    Trả lờiXóa
  6. Chào chị kynguyen! Đã gặp chị ở Đà Lạt và hôm nay đọc những tâm sự dí dỏm của chị TC cảm thấy vui vui! Cảm ơn chị nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn hai cô bạn " văn sĩ " của SPQN. Chúc hai bạn và gia đình luôn bình an, vui vẻ và... viết thật nhiều cho bà con thưởng thức nhé. Thân chào.

    Trả lờiXóa
  8. Xuân đã qua mà đọc bài của bạn mình thấy như còn đang là mùng vậy.Chúc bạn và gia đình năm mới vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...